Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

ĐÙNG! ĐÙNG! ĐÙNG!

Tặng Nguyễn Văn Minh
 
     Hắn quê Cam Lộ, Quảng Trị, học cùng lớp vật lí Đại học Sư phạm Huế khóa 1981 – 1985 với mình. Sau ngày ra trường mình nhận quyết định lên Tây Nguyên làm ông giáo làng rồi bặt tin tức của hắn từ đó.
    Đùng một cái khoảng năm 2000 hay 2001 gì đó hắn gọi điện thoại cho mình từ Hàn Quốc, nói mới biết được số điện thoại của mình nên gọi hỏi thăm. Mới biết hắn đã là một ông Tiến sĩ của Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, đi dạy nước ngoài nhiều hơn trong nước. Kể từ đó, mỗi dịp Tết đến Xuân về mình với hắn vẫn nhắn tin, điện thoại thăm hỏi nhau đều đặn.
    Thời còn học chung với nhau hắn cũng không thuộc loại xuất sắc cho lắm. Nói thật là mình chẳng có ấn tượng gì về cái sự học của hắn. Tuy nhiên mình lại rất nể hắn vế cái tính nghiêm túc, chính xác và chỉn chu trong học tập. Thời ấy mình thuộc loại vô tổ chức, thích tạt ngang tạt ngửa bạt mạng, chả tham gia vào cái gì thực sự nghiêm túc, kể cả chuyện học hành. Dù có quan trọng cách mấy mà có đứa nào rủ rê đàn đúm là a lê, tham gia liền. Tối học nhóm ở trường, thằng Hoàn bên khoa toán tìm mình, bảo mới cua được một em xinh lắm tận bên Tây Lộc, rủ mình qua nhà nó chơi, ô kê nghỉ học lên đường ngay; Học một giờ chính trị chán ngắt, thằng Đăng ngồi cạnh nháy mắt, ê đi cà phê 22 Trương Định đi, xong luôn, mười phút sau đã phì phèo ngoài quán; Có hôm mình với hắn xách cặp lên thư viện học, đi ngang cái sân cỏ có mấy đứa chia phe đá bóng  đang thiếu chân thế là mình sà vào sân, bái bai luôn thư viện...
     Hắn thì không bao giờ, khi đã đến giờ học dù bất kể ở nhà, ở lớp hay thư viện thì đừng hòng có ai rủ hắn đi đâu. Hắn cũng ít khi tham gia đàn đúm hay chơi văn nghệ thể thao cùng bạn bè. Thi thoảng hắn cũng có ôm ghi ta bập bùng mấy nốt chiếu lệ rồi kiên quyết buông đàn đi thư viện học. Vài lần khác hắn cũng ghé sân bóng ngồi xem bạn bè, bình luận dăm ba câu nhạt thếch, được vài phút là hắn đứng lên phủi đít vào thư viện.
photo
                                                                    Đại học Sư phạm Huế, tháng 3 -1985
       Đùng một cái hắn trở thành thầy hướng dẫn luận văn thạc sĩ của mình. Chuyện là năm 2006 khi chuẩn bị làm luận văn tốt nghiệp cao học mình rất thích lĩnh vực vật lí chất rắn đặc biệt là công nghệ nanô. Nghe mọi người giới thiệu mình tìm cách liên hệ với ông Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nanô của trường Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Thế quái nào mà đó lại chính là hắn, lúc này đã là Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, một trong những TS đầu ngành có tiếng  về vật lí chất rắn ở Hà Nội. Mình nhắn tin "Mày làm thầy hướng dẫn luận văn thạc sĩ về na nô cho tao nhé", hắn trả lời "Ô kê". Chấm hết, chuyện chỉ có thế, hiểu nhau quá mà.
       Có dịp làm việc với hắn mình gặp lại cái tính nghiêm túc, khoa học từ thuở sinh viên nay đã nâng lên thành tầm công nghệ của hắn. Thời gian đầu chỉ làm việc qua email, điện thoại nhưng hắn đã giao cho mình cả đống tài liệu khủng khiếp lại toàn tiếng Anh bắt phải xử lí sớm, hắn làm cứ như mình không còn việc gì để quan tâm nữa, hi hi. 
photo

                                Hà Nội, tháng 7 - 2007
      Tháng 7, năm 2007 để hoàn thành luận văn mình ra Hà Nội gần một tháng.  Hàng ngày chứng kiến phong cách làm việc rất nhanh nhẹn và hiệu quả của hắn mình lại càng nể. Không hiểu với một thân hình nhỏ thó từ thuở sinh viên như thế hắn đào đâu ra sức lực để giải quyết hết khối công việc không lồ của một ông giám đốc, một chủ nhiệm khoa lí, một giảng viên, chưa kể việc nhà cùng một núi những công việc hằm bà lằng khác. Tuy thế hắn vẫn rất tận tụy, trách nhiệm với những sinh viên hay nghiên cứu sinh do hắn hướng dẫn. Hình như hắn còn có vẻ lo lắng cho cái luận văn của  mình hơn cả người thực hiện,  hi hi. Mãi cho đến khi vào Đà Lạt tháng 12-2007, chứng kiến thằng bạn – học trò, bảo vệ thành công luận văn xong hắn mới yên tâm cười toe toét, giãn hết cả mặt mũi ra để lên máy bay về Hà Nội.
photo
Đà Lạt, tháng 12 - 2007
      Sáng nay, lại đùng một cái, hắn gọi điện thoại báo tin thứ sáu này (ngày 20/4/2012) Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức lễ trao quyết định - bàn giao chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội cho hắn, kết quả của sau hai vòng bỏ phiếu hắn đều đứng đầu. Thực sự thì mình cũng chẳng lấy làm ngạc nhiên vì chuyện này, về cả cái tâm và cái tầm hắn xứng đáng với chức vụ Hiệu trưởng một Trường Đại học Sư phạm hoặc hơn thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không chọn nhầm người. Chúc mừng Minh, với những phẩm chất sẵn có Minh có thể còn đi lên trong đời.
     Ngó lại cái thằng tôi là mình đây vẫn đang mãi loanh quanh với cái chân chuyên viên làng nhàng, cái thói vô tổ chức không những không bỏ đi được mà xem ra càng nặng hơn, he he. 
     Tự nhiên thấy cũng cần tự chúc mừng chính mình, thật may là mình vẫn còn nguyên vẹn tâm sức để tiếp tục tạt ngang tạt ngửa với đời, he he.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (giữa) chúc mừng tân Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội (ngoài cùng bên phải). ẢNh: gdtd.vn
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (giữa) chúc mừng tân Hiệu trưởng Trường ĐHSP HN (bên phải).
Ảnh: gdtd.vn
Ảnh mới copy từ báo Giáo dục và Thời đại (20/6/2011):
http://www.gdtd.vn/channel/3005/201204/Cong-bo-quyet-dinh-bo-nhiem-Hieu-truong-truong-DHSP-HN-1960763/

2 nhận xét:

  1. Chủ blog có thể cho xin số đt của anh Minh được không? Anh Minh là ân nhân của mình khi còn dạy ở CĐSP ĐăkLăk và là đồng hương nữa nên mình muốn liên lạc với anh ấy. Cám ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có thể liên hệ qua email: minhsp@gmail.com. Chúc bác vui.

      Xóa