Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

CHUYỆN ĐỜI VỚ VẨN Ở ĐÀ LẠT

photo

              Chuyện đời vớ vẩn ở Đà Lạt
Bảnh mắt
Đà Lạt mù sương.
Lâu lắm rồi mới thấy lại sương mù Đà Lạt.
Tối hôm qua em nhắn tin: “Chuyen doi vo von cua bo Lap moi ve, anh ghe nha”. Thế là sáng nay quyết đi làm sớm để còn ghé hiệu sách em. Mình thích cái hiệu sách nho nhỏ xinh xinh này ngoài chuyện cập nhật sách nhanh và nhiều sách hay còn là vì em, cô chủ hiệu luôn mềm mỏng nhẹ nhàng như khói sương Đà Lạt. Em tên Nhạn, cái tên cứ làm mình liên tưởng đến cánh vạc gầy của Trịnh Công Sơn chấp chới bay trên hồ Xuân Hương mờ ảo.
Đất trời lãng mạn, sách mới bọ Lập, Nhạn của cao nguyên, tất cả làm mình thấy lòng vui vui khó tả. Dựng xe, miệng huýt sáo, tay nắn lại hầu bao, yên tâm lớn. Hôm qua đọc mẫu tin đâu đó trên mạng  nói giá bìa mỗi cuốn chín mươi chín nghìn, mình đã chuẩn bị sẵn hai trăm nghìn cho hai cuốn, còn dư bao nhiêu sẽ hào phóng bo hẳn cho em luôn, he he...
Cái gì kia? Nhìn qua cửa kính thấy hình như em đang cúi xuống lúi húi lục lọi cái gì đó rất khẩn trương, mông chổng hẳn ra phía cửa gửi một chào nhoay nhoáy (chữ bọ Lập) cho gã khách là tui đang đi hỏi mua Chuyện đời vớ vẩn. Mà sao lạ thế nhỉ? Đâu cứ phải trông mặt mới bắt được hình dong, cứ như cái…phao câu kia thì làm sao là hình dong của em cho được, trừ phi em bị nhiễm cái thứ bệnh quái ác mà biến thành bà già như cái cô gì gì đấy ở tận Giồng Trôm. Hay là em chưa ngủ dậy nên mẹ em trực thay?
Đẩy cửa vào.
Vẫn không ngừng nhoay nhoáy.
“E hèm!”.
Cái bàn tọa chịu cúi xuống cho cái đầu trồi lên, phía mặt tiền của đầu có gắn một khuôn mặt sồn sồn trông cẩu thả và không hợp lắm với không gian sách được trình bày rất trang nhã.
- Anh cần gì?
Hình như có tiếng chát chúa từ rừng thông Lạc Dương đang bị đốn, không lẽ mình vào đây để mua chất đốt.
- Dạ, ở đây có Chuyện đời vớ vẩn phải không ạ?
- Anh bảo gì? Cửa hàng chúng tôi làm ăn nghiêm túc từ xưa đến nay nhá, làm gì có chuyện vớ vẩn ở đây. Rõ thật!
- Ấy chết! Là tôi muốn mua cuốn sách Chuyện đời vớ vẩn của nhà văn Nguyễn Quang Lập ấy ạ.
- Làm gì có cái cuốn sách ấy, anh thích thì vào mà tìm.
Một phút hai mươi chín giây sau mình cầm hai cuốn Chuyện đời vớ vẩn chìa vào mũi sồn sồn: “Dạ nó đây ạ”.
Cặp kính được đẩy xuống để tia  nhìn không bị khúc xạ qua thuỷ tinh, sồn sồn kêu lên kinh ngạc:
- Ủa! Có sách này thật à? Trời đất! Sao chuyện tử tế không viết lại đi viết chuyện vớ vẩn cơ chứ, nhà văn nhà veo bây giờ lạ thật. Mà sao người ta vẫn chịu in nhỉ. Rõ thật!
Chả biết rõ thật cái giề, nhưng giá bìa cuốn sách một trăm mười nghìn thì ghi thật rõ. 
Bước ra đường, sương mù tan biến đi tự lúc nào, trời hửng nắng nhưng lòng mình thì trĩu nặng. Nhạn ôi, sao sáng nay em lại nỡ…ngủ dậy muộn. Giá như em có mặt thì anh đã khỏi phải ghi vào nhật kí cuộc đời thêm một chuyện vớ vẩn...
Duy chỉ có một chuyện là không vớ vẩn tí nào: sách của bọ Lập hiện diện ở trên này đông hơn quân…tàu ở mỏ bô xít, nhưng Tây Nguyên vẫn chưa có một chữ kí nào mang tên Nguyễn Quang Lập, tuyệt nhiên không.
17.10.2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét