Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

ĐÀ LẠT MÙA DÃ QUỲ

Lần đầu đặt chân lên thành phố cao nguyên cách nay hơn một phần tư thế kỷ mình thực sự ngạc nhiên với sự xuất hiện của loài hoa này. Ven con đường từ Fimnôm lên Đà Lạt ngập một màu vàng rực rỡ. Mãi sau này mình mới biết tên hoa là Dã quỳ. Hồi ấy, mình không thể hình dung sao lại nhiều hoa đến thế, mà lại toàn hoa dại. Những năm tám mươi đói khổ, người ta chỉ lo đủ ăn đã may lắm, ít có ai nghĩ tới hoa hoè. Ở Huế bao nhiêu năm mình chưa thấy trong nhà mua hoa về chưng bao giờ, đó quả là điều xa xỉ. Thế nhưng, ở thành phố Tây Nguyên đáng yêu này đâu cũng thấy hoa Dã quỳ khoe sắc lặng lẽ.
Trên những con đường vào thành phố

photo



photo

Ven lối nhỏ

photo

Lốm đốm vàng thành phố 
photo

Ven sườn những đồi thông xanh
photo

photo

Dọc hồ Tuyền Lâm thơ mộng
photo


Mỗi loài hoa đẹp thường gắn với một truyền thuyết, hoa Dã quỳ cùng cũng thế. Tuyền thuyết ấy kể rằng hoa Dã quỳ được sinh ra từ một tình yêu son sắt giữa chàng K'lang của núi rừng với nàng H'limh con của suối ngàn. Cuối cùng vì sự ganh ghét, hận thù của con người mà cuối cùng nàng H'limh phải lãnh một mũi tên độc vì quyết bảo vệ người yêu. Từ đó cứ mỗi độ tháng mười nơi nàng H'limh chết lại nở ra một loài hoa có màu vàng rực. Người ta thường gọi là hoa Dã Quỳ. Cây hoa Dã quỳ rất dễ mọc và mọc rất nhanh những cánh hoa màu vàng tràn đấy sức sống mãnh liệt như tình yêu chung thủy.
Photobucket
Thật khó mà hình dung khi Đà Lạt không còn hoa Dã Quỳ. Điều mà những người yêu Đà Lạt lo sợ là hoàn toàn có lý khi màu vàng đắm say của loài hoa dại này ngày càng thưa vắng. Người ta tàn phá không thương tiếc những mảng cây Dã Quỳ hiền lành để xây lên những toà nhà, những khối bê tông lạnh lẽo vô hồn. Trước đây hầu hết những con đường trong thành phố đều có hoa Dã Quỳ mọc, nhưng nay để thưởng thức món quà thiên nhiên tuyệt vời này người ta phải tìm đến vùng ngoại ô thành phố.  
Liệu có ngày, Dã Quỳ chỉ còn cách chen chúc với đá như thế này?

photo
 DaLat 17/11/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét