Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

VƯỢT QUA THÓI XẤU

Bồ-tát Thường Bất Khinh gặp ai cũng chỉ nói một câu “Tôi không dám khinh quý ngài, vì tương lai quý ngài sẽ làm Phật”. Vâng, phật tính có trong vạn pháp.  Mỗi con người đều có thể trở thành một vị Phật.
Cuộc sống hối hả, chụp giật, thực dụng một cách ngu xuẩn đã lôi kéo con người đi rất xa cái bản chất phật tiềm tàng vốn có. Hơn thế nữa, nhân loại hiếm khi dành chút thời gian trở về với chính mình, quan sát hơi thở, quan sát cuộc sống của chính mình. Phần lớn thời gian của cuộc đời họ cứ mãi lo lắng tìm kiếm những thứ phù du bên ngoài.

May thay, cái Phật tính trong mỗi con người chưa bị tuyệt diệt. Thỉnh thoảng chất "từ bi" trong ta trỗi dậy làm ta sống thánh thiện hơn, gần với Phật hơn. Ngôn ngữ nhà Phật gọi đó là những phút giây tỉnh thức, những sát - na loé lên của giác ngộ. Những phút giây đó là những bông hoa làm cho cuộc sống đẹp hơn; làm cho chính ta cảm thấy bình an và hạnh phúc; làm phần NGƯỜI trong ta chiếm ưu thế so với phần CON.

Có vẻ như những phút giây tỉnh thức ấy ngày càng hiếm hoi giữa đời. Phần lớn thời gian ta sống tăm tối trong vô minh, trong sự vật lộn của phần CON với bao hỉ nộ ái ố, tham sân si. Hàng ngày, những thói xấu hoành hành ta, lôi kéo ta vào bóng tối của những hoan lạc tầm thường mà sau đó ta thường cảm thấy chán nản, thất vọng, u buồn chứ không hề có được cảm giác bình an hạnh phúc.

Tận thẳm sâu trong ta đôi khi bùng lên một mong muốn rất Người là làm cách nào để vượt qua được những thói xấu? Vượt qua những đố kỵ, những tham sân si hàng ngày? Ta thậm chí cũng đã tìm cách nọ cách kia để vượt khỏi vũng bùn cuộc sống vươn lên làm đoá sen tinh khiết. Nhưng than ôi! Đó cũng chỉ là những bước đi mò mẫm để ta lại tiếp tục lần mò trong bóng tối. Cuộc sống với bộ mặt nham nhở của nó hàng ngày hàng giờ đâu có để ta yên. Và nếu hành giả không có được ý chí, thiếu dũng khí trong cuộc chiến cam go với chính mình thì làm sao mà dám nghĩ đến niềm vui ngọt ngào của Chiến thắng?

Những ý tưởng của Osho sau đây có thể phần nào giúp ta chăng?
Theo ông, một điều cơ bản phải được nhớ: tất cả những thói xấu đó là tiêu cực, và đấu tranh với bất cứ thứ gì tiêu cực là điều tuyệt đối phù phiếm. Bạn không bao giờ chiến thắng, bởi vì ngay từ đầu cái tiêu cực không tồn tại. Giống như là đấu tranh với bóng tối. Bạn có thể làm gì với bóng tối? Nó là thứ không tồn tại. Một cái gì đó có thể thực hiện với ánh sáng, nhưng không gì có thể thực hiện với bóng tối. Cho nên thay vì đấu tranh với bóng tối và lãng phí thời gian của mình thì hãy nhen nhóm ánh sáng lên – điều đó còn dễ hơn và và đơn giản hơn – và khi có ánh sáng thì bóng tối biến mất.
Bây giờ, lòng tham, đố kỵ, ghen tỵ, sở hữu, ngoan cố đều là thứ tiêu cực. Bạn có thể liên tục đấu tranh và đấu tranh, và bạn sẽ bị đánh bại, bạn không thể chiến thắng – bởi vì không thể tiếp cận tiêu cực một cách trực tiếp: bạn sẽ phải tiếp cận nó thông qua tích cực. Cho nên đừng nghĩ về lòng tham mà nghĩ về tình yêu thương. Lòng tham đơn giản chỉ ra rằng, tình yêu vẫn chưa được nhen nhóm trong trái tim. Khi tình yêu nảy sinh trong trái tim, lòng tham biến mất. Con người đằm thắm yêu thương không thể tham lam. Con người yêu thương đằm thắm không thể đố kỵ. Làm cách nào con người yêu thương đằm thắm có thể khăng khăng  như vậy? Tình yêu là bí quyết.
     Cho nên hãy thay đổi toàn bộ quan niệm. Đừng tạo ra rắc rối từ tham lam, đố kỵ, nếu không bạn sẽ nhìn sai hướng. Hãy quên tất cả những rắc rối đó. Rắc rối của bạn là như nhau, rắc rối duy nhất – và không phải là duy nhất của bạn, đây là rắc rối của mọi người, chỉ có nhiều hay ít – và đó là về tình yêu.
       Trở nên nhiều đằm thắm và yêu thương hơn, và điều đó dễ dàng hơn, thay vì bỏ rơi lòng tham thì hãy đằm thắm hơn và bạn sẽ ngạc nhiên; khi bạn  đằm thắm yêu thương hơn bạn sẽ không bao giờ nhận ra lòng tham nảy sinh, bởi vì tình yêu biết cách chia sẻ. Nó có thể trao tặng – và khi khi tình yêu dâng hiến, nó không làm cho người khác cảm thấy biết ơn; nó dâng hiến đơn giản vì niềm vui dâng hiến.
      Tình yêu không bao giờ đố kỵ – bởi tình yêu là sự mãn nguyện tuyệt vời bên trong, làm cách nào bạn có thể đố kỵ? Trong sự mãn nguyện đó, đố kỵ  không thể nảy sinh.
Tình yêu là phương thuốc duy nhất chống lại mọi tật xấu của con người. Hãy luôn nuôi dưỡng tình yêu, nuôi dưỡng những phút giây tỉnh thức trong ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét