Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

BẠCH MÃ, LANGBIANG VÀ CON ĐƯỜNG KHÔNG THỦ

KỶ NIỆM 35 NĂM NGHĨA DŨNG KARATEDO
Tình cờ thế nào mà cả cửa sổ phòng làm việc và phòng tập của mình đều hướng về phía ngọn LangBiang. Đã không biết bao lần trong vô thức cũng như hữu thức mình chiêm ngắm ngọn “núi đôi” huyền thoại miền Tây nguyên này và phát hiện ra rằng hình ảnh LangBiang không lần nào giống lần nào. Dưới cái nắng vàng cao nguyên thì LangBiang hiện rõ mồn một tươi tắn như một tiếng reo vui hạnh phúc; Những sớm mai ngọn núi được bao quanh bằng một màng mây mỏng manh huyền ảo như ở chốn bồng lai; Trong màn mưa giăng thì ngọn núi vẫn thẫm xanhmột màu mà nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ từng thốt lên “Ôi màu xanh, màu xanh, màu xanh/ Thắm trong mưa màu xanh kỳ lạ quá” …Và, trong rất nhiều lần tình tự với LangBiang như thế, tâm tưởng mình thường quay về với Bạch Mã, ngọn núi mà bất cứ ai từng là võ sinh Karatedo võ đường Nghĩa Dũng – Huế không thể nào không biết đến.
      Lí thuyết nhà Phật bảo rằng mọi thứ trên đời này là do tương duyên, tương hợp mà thành, còn thành ra cái tốt hay xấu còn tùy vào nghiệp căn, nghiệp lực của vạn pháp. Mình tin rằng đã có một cơ duyên tuyệt vời  đưa mình đến với Võ đường Nghĩa Dũng Karatedo, cơ duyên ấy rọi cho mình chút ánh sáng hiểu biết để mình yên tâm bước đi giữa đời.
ĐƯỜNG LÊN BẠCH MÃ
̃Nhìn từ đỉnh Bạch Mã
Bạch Mã  là một ngọn núi ở phía nam Huế cao gấp ba đèo Hải vân. Theo nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bút ký “Ngọn núi ảo ảnh” thì những người già vùng Cầu Hai nói rằng ngày xưa khi đi rừng, người ta thường gặp tiên ngồi đánh cờ. Ngựa của tiên mải đi ăn ở đồng cỏ xa, khi trở lại thì tiên đã bay về trời. Ngựa nhớ chủ lang thang đi tìm, hóa thành mây trắng. Núi mang tên Bạch Mã là do vậy, nhìn t xa đỉnh núi tựa như một chú ngựa trắng khổng lồ đang tung bờm phi về hướng đông.
       Ngoài mọi điều đã nói, Bạch Mã còn là biểu trưng của Nghĩa Dũng Katatedo, vì vậy đối với chúng tôi, những môn sinh của võ đường Nghĩa Dũng, ngọn núi này còn mang một ý nghĩa tâm linh mà nói như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường “…H theo sư ph lên Bạch Mã để ôn luyện võ thuật nhưng chủ yếu là để tu dưỡng tâm pháp được truyền dạy rằng học võ thuật là để không bao giờ cần sử dụng bạo lực. Hoá ra là thế, những giá trị tâm linh bao giờ cũng được hun đúc trên những ngọn núi cao”. Ngày ghi danh vào võ đường Nghĩa Dũng hẳn ai cũng mơ được một lần “theo sư ph lên Bạch Mã”.
        Mình mê võ từ hồi còn bé tí. Tuy nhiên, thời ấy ở một làng quê  nhỏ bé bên Sông Gianh Quảng Bình kiếm đâu ra một nơi để tập. Đành gửi gắm đam mê của mình vào mấy bụi chuối, gốc cây, đụn rơm trong vườn nhà mà kết quả thường là bươu đầu mẻ trán và đôi khi kết thúc bằng một trận lôi đình của mạ. Cũng vì thế mà đến cái thời sinh viên Sư phạm vào Huế học đầu thập niên 1980 mình bị choáng vì nhiều lò võ quá, cảm giác giống như một người đói lâu ngày nay bỗng ngồi vào một bữa tiệc đầy sơn hào hải vị chẳng biết nên bắt đầu bằng món nào. Sau một tuần đạp xe lang thang đi xem các lớp tập Judo, Taekwondo, Thiếu lâm, Hầu quyền…mình bị hút hồn bởi lò Karatédo của Thầy Nguyễn Văn Dũng (đường Trương Định) Huế. Đến giờ mình vẫn còn nhớ cái cảm giác đầy ngưỡng mộ khi đứng dán mắt qua những cái cửa tò vò nhỏ xíu say sưa quan sát những môn sinh Karatedo trong bộ kimono trắng đẫm mồ hôi tung quyền múa cước cùng những tiếng thét kiai dũng mãnh. Mình đã trở thành một võ sinh Karatedo Nghĩa Dũng đường ngay sau hôm đó.
       Không biết bao nhiêu là vất vả, không biết bao nhiêu là mồ hôi và cả máu đã đổ ra qua những ngày tháng trui rèn Không Thủ Đạo. Nhìn lại cái thời “máu lửa” ấy mình nhận ra rằng, nếu không có được lòng đam mê cùng quyết tâm sắt đá thì mình khó lòng mà vượt qua những khó khăn cả về vật chất và tinh thần vào cái thời mà cả dân tộc cùng đói khổ ấy. Và vì thế mình cảm thấy biết ơn chính mình, biết ơn những tháng ngày lăn lộn với Karatedo cùng võ đường Nghĩa Dũng. Nhờ những vết thương rỉ máu ấy mà tinh thần cao đẹp của võ đạo Karatedo đã kết tinh như một viên ngọc sáng ngời giúp mình bước những bước đi vững chãi và bình an giữa đời. Bài học quý giá nhất mình rút ra từ đó là muốn làm được một việc gì gọi là có ý nghĩa ở đời phải quyết tâm đến tận cùng và phải tập trung vào công việc với một ý chí cao độ, không bao giờ lui bước.
PC300111

Thời sinh viên mê võ
      Thế rồi thời sinh viên cũng qua đi, mình thi huyền đai mấy tháng trước khi tốt nghiệp đại học.  Ngày được Thầy mang huyền đai mình hạnh phúc lắm. Mà không hạnh phúc sao được khi mang đai đen là mơ ước của bất cứ ai tập Karatedo. Với lại lớp Karatedo của mình lúc khai giảng khoảng 120 đứa toàn là sinh viên các trường đại học ở Huế khí thế lắm vậy mà chỉ còn duy nhất mình lên tới đại đen. Vui lắm, tự hào lắm! Hành trang đi làm thầy của mình ngoài mảnh bằng tốt nghiệp đại học sư phạm Huế là cái Chứng thư huyền đai của hệ phái Suzucho Karatedo, Phân đường Nghĩa Dũng.
     Bốn năm trên ghế trường Đại học Sư phạm giúp cho mình những kiến thức, những kỷ năng làm người giáo viên đi truyền thụ những tri thức tiền nhân để lại cho học sinh. Cũng ngần ấy thời gian, việc luyện rèn Không thủ đạo với võ đường Nghĩa Dũng cung cấp cho mình những yếu quyết để biết hướng đời mình theo con đường Chân-Thiện-Mỹ, để không ngừng hoàn thiện chính mình. Mảnh bằng tốt nghiệp đại học sư phạm mang dấu ấn của những tháng năm gian khổ dùi mài kinh sử trên ghế giảng đường. Trong khi cái Chứng thư huyền đai nhắc nhớ mình về tình nghĩa thắm thiết vững bền giữa Thầy –Trò, Huynh – Đệ.  Phải thế chăng mà mình luôn cảm thấy rằng trên mỗi bước đi của cuộc đời, mình vẫn luôn được nâng đỡ, luôn tìm thấy một chổ dựa tin cậy nơi một võ đường mà bất kỳ ai từ đó ra đi đều mang theo sự vững chãi, đều hướng tâm thức của mình về ngọn núi tâm linh Bạch Mã. Nơi đó, nói như Sư huynh Lê Thanh Phong trong bút kí  Tâm thức núi,  đã “…giúp tôi hình thành một nhân cách để bước vào đời.”.  
ĐẾN VỚI LANG BIANG  
Ngày đầu của Karatedo Lâm Đồng
Có giàu tưởng tượng lắm thì mình cũng không nghĩ là có ngày mình lại làm thầy dạy võ trên xứ hoa đào này. Năm 1985 mình trở thành thầy giáo ở một trường trung học vùng ven Đà Lạt thì năm 1986 lớp Karatedo đầu tiên ra đời với chỉ chục võ sinh. Khỏi phải nói tới những khó khăn thử thách lúc đầu mà mình gặp phải khi một thân một mình nơi xứ lạ này, chỉ biết rằng nếu thiếu sự vững vàng, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời và đầy hiệu quả của Thầy và huynh đệ thì có lẽ mình đã buông xuôi và trở thành kẻ có lỗi với Thầy, với Karatedo Lâm Đồng. Thế rồi từ đốm lửa Karatedo nhỏ nhoi đầu tiên ấy phong trào ngày một phát triển với số võ sinh lúc đông nhất lên tới hàng trăm. Đến nay, thì các câu lạc bộ Karatedo đã xuất hiện trong hầu hết các địa phương của tỉnh Lâm Đồng với khoảng 500 võ sinh luyện tập thương xuyên, tạo được chổ đứng khá vững chắc trong làng võ thuật Lâm Đồng. Đã có cả ngàn võ sinh được mang Huyền đai Karatedo qua 19 kì thi huyền đai nâng đẳng kể từ lần thi đầu tiên năm 1990, trong đó có võ sinh dự thi Tứ đẳng được Thầy đánh giá là xuất sắc.
    Lâm Đồng cũng từng là địa phương có mặt sớm trong các giải Karate quốc gia. Kể từ giải Hữu nghị quốc gia tại Hà Nội năm 1989 và sau đó là các giải vô địch quốc gia với nhiều võ sinh đoạt huy chương quốc gia, trong đó có cả huy chương vàng. Năm 2001, tại Thành phố Hồ Chí Minh vận động viên Nguyễn Thị Kim Lan được phong kiện tướng quốc gia sau khi giành Huy chương vàng vô địch tuyệt đối.  
    Quan tâm đến việc phát triển phong trào và thành tích nâng cao nhưng Hội karatedo Lâm Đồng cũng chú ý đến các hoạt động xã hội từ thiện. Như truyền thống của võ đường Nghĩa Dũng, Hội karatedo Lâm Đồng coi các hoạt động xã hội từ thiện như một phương cách giáo dục võ sinh tinh thần tương thân tương ái, truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Với một Hội quần chúng nhỏ nhưng Karatedo Lâm Đồng đã quyên góp được nhiều triệu đồng cùng với áo quần, sách vở cho công tác từ thiện. Đó tuy chỉ là một đóng góp nhỏ nhoi nhưng đã làm nên bản sắc riêng của làng Không thủ đạo nơi xứ cao nguyên LangBiang này.
      Sẽ  là thiếu sót nếu chưa nhắc tới các sư huynh đã cùng góp phần xây dựng nền móng cho Karatedo Lâm Đồng. Năm 1990, sau một chương trình biểu diễn hoành tráng ra mắt môn phái Karatedo trong làng võ Lâm Đồng tại thao trường Lâm Viên Đà Lạt do các “cao thủ” từ Huế vào phụ trách, nhiều nam thanh nữ tú phố núi kéo nhau đi ghi danh học Karatedo. Một cao thủ trong đội hình biểu diễn, anh Lê Vĩnh Đắc, tình nguyện ở lại với xứ hoa làm huấn luyện viên Karatedo. Đòn thế sắc sảo, tấn pháp vững chắc của anh đã thực sự chinh phục được nhiều trang hảo hớn cao nguyên mà ngay từ lần đầu bước chân vào phòng tập vẫn còn vấn vương đôi chút nghi hoặc với những chàng trai xứ Huế trông có vẻ “văn” hơn là “võ”. Vì thế mà không có gì lạ khi dưới tay anh Đắc, nhiều võ sinh, huấn luyện viên ưu tú được đào tạo.
       Cũng năm đó, chàng lãng tử Lê Thanh Phong đắm say với nét duyên Đà Lạt cũng quyết tâm ta bà lên Nam Tây nguyên “làm một cuộc vong thân của những gã Lưu Nguyễn thời hiện đại”. Chẳng bao lâu sau đó chàng trở thành sinh viên Đại Học Đà Lạt với đầu vào thủ khoa khoa văn. Những năm chàng là sinh viên, có một hình ảnh độc đáo thế này, ban ngày cùng với bạn bè đồng môn, có một anh sinh viên tên Phong mang cặp lên giảng đường cúi đầu trước các “sư phụ” khoa văn trường Đại Học Đà Lạt tiếp thu những tinh hoa văn chương của nhân loại để rồi cứ mỗi chiều chiều nhiều “sư phụ” văn chương và cả bạn đồng môn văn khoa lại khoác kimono trắng ra sân kiên trì theo “sư phụ” không thủ đạo Lê Thanh Phong từ bài Téwaza 1. Phải chứng kiến cảnh một dojo trắng xóa võ phục dưới những tán thông xanh mát cao nguyên, ở đó có anh sinh viên đang hướng dẫn thầy bạn mình tung quyền múa cước mới thấy cuộc sống sao có những lúc đẹp đẽ, chân thực và lãng mạn đến nao lòng. Dan díu với những nàng kiều Đà Lạt có “đôi môi dâu, đôi má hồng đào” chỉ chừng dăm năm thì chàng phải dứt áo ra đi về Thành Phố Hồ Chí Minh, tiếp tục cái hành trình bất tận của đời người. Nhưng may quá, cái linh khí của núi rừng Bạch Mã, cái thanh thoát lãng mạn của xứ cao nguyên LangBiang đã giúp chàng có được thiên bút kí Nghĩa Dũng để đời đẹp như bức tranh: Tâm thức núi . Mình vẫn xem Tâm thức núi như là tuyên ngôn của võ đường Nghĩa Dũng. Đọc nó không hiểu sao mình cứ hình dung ra một cái cổng chào. Một cái cổng kết đầy hoa đỗ quyên rừng Bạch Mã “không đón đưa mà cũng chẳng đợi chờ”. Cái cổng ấy dẫn đến một chốn yên vui mang tên Nghĩa Dũng đường Không thủ đạo. Ở đó, nói như Lê Thanh Phong “…là máu thịt của tình đồng môn, nghĩa thầy trò, là bao ý tưởng đẹp dung dị” - những viên kim cương nghĩa tình đang ngày một hiếm đi giữa lòng nhân loại.
CON ĐƯỜNG KHÔNG THỦ
Đường lên LangBiang
Ngày xưa khi muốn học được một điều gì đó là cao đẹp, là thần thông vi diệu ở đời, người ta thường phải “lên núi”. Những tiên ông đạo mạo cốt cách hơn người, những bậc thức giả đạt đạo chỉ tìm được trên những ngọn núi cao chứ khó tìm ra giữa cõi nhân gian đầy ô trọc. Lịch sử dân tộc từng ghi dấu son chói lọi muôn đời khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng để lên núi trở thành Pht hoàng Trần Nhân Tông khai sinh một dòng thiền Trúc Lâm độc đáo Việt Nam để con cháu mai sau còn biết ngưỡng vọng về núi thiêng Yên Tử.  Thế rồi, sau khi khổ luyện thành tài, những đệ tử sẽ được sư phụ cho xuống núi hành hiệp, mang những gì là tinh túy học được từ núi cao ra giúp đời, độ thế.
Chuyện ngày xưa vẫn thường đẹp như cổ tích. Nhưng bao giờ cho tới…ngày xưa. Chúng tôi, những môn sinh của võ đường Karatedo Nghĩa Dũng không phải lên núi tìm thầy. Chúng tôi luyện tập Karate ngay giữa phố thị ồn ào náo nhiệt. Nhưng may thay, chúng tôi luôn “hàm dưỡng nhân cách và lý tưởng hành thế” dưới bóng dáng tự tại ung của những ngọn núi . Phải thế chăng mà mỗi khi “xuống núi” hòa vào cuộc mưu sinh tất bật chúng tôi vẫn mang trong tâm tưởng cái dáng vẻ sừng sững của nó như một chổ dựa vững chắc, như một nơi chốn để vọng về.
       Rời xa võ đường vừa tròn hai mươi lăm năm, mình lấy làm tự hào là người đã mang hạt giống Karatedo Nghĩa Dũng đi gieo trồng trên mảnh đất Tây nguyên này. Không những thế, hạt giống ấy đã phát triển một cách vững chắc giữa núi rừng Lang Biang, khiêm tốn đóng góp với  đời những hoa trái ngọt lành trong vườn hoa nhân loại mênh mông. Đồng hành với những bước đường  tạm gọi là thành công ấy luôn có bóng dáng một ngọn núi nữa luôn uy nghi trong mình, đó không phải là ai khác ngoài Thầy mình – võ sư Nguyễn Văn Dũng – một ngọn núi bằng xương bằng thịt, linh hồn của Nghĩa Dũng đường Không thủ đạo.
     Huyền thoại Langbiang kể rằng: Ngày xưa tại vùng núi này, có người con trai tên Lang, tù trưởng bộ tộc Lát, thương người con gái tên Biang, con gái tù trưởng bộ tộc Chil. Do khác bộ tộc nên nàng Biang không cưới được chàng Lang, vì vậy hai người đành lấy cái chết để giữ trọn tình và phản đối luật tục khắt khe. Khi Lang và Biang mất, cha của Biang hối hận đã thống nhất các bộ tộc người Lát, Chil, Sré...thành chung một dân tộc K'Ho. Từ đó thanh niên nam nữ các bộ tộc dễ dàng yêu nhau, cưới nhau. Mộ hai người dần trở thành hai ngọn núi cao nằm cạnh nhau và dân làng đặt tên cho ngọn núi này là núi LangBiang.  Một câu chuyện tình thật đẹp và cảm động. Hình như nơi những đỉnh núi cao bao giờ cũng dành cho cái đẹp, cái cao thượng.  Thật là một tình cờ đầy may mắn khi mình rời xa một ngọn núi-Bạch Mã  thì đã lại đứng bên chân một ngọn núi khác-LangBiang. Mình có đọc ở đâu đó câu “Vinh quang sẽ chạy trốn những ai định giành nó bằng nhưng phương tiện thấp hèn”, cám ơn lắm những ngọn núi ở đời, những ngọn núi đủ sức lay động mình, đủ sức cảm hóa mình để mình nhận ra rằng: dù mình chẳng định giành một vinh quang nào nhưng chắc chắn mình sẽ không bước đi trong đời bằng đôi chân thấp hèn.                                                   ******                                                                                                            
      Chiều nay sau một cơn mưa vừa tạnh, nhìn lên ngọn núi LangBiang huyền ảo với những quầng mây trắng bao quanh. Đột nhiên mình thấy quầng mây ấy mang bóng dáng một con ngựa, một con Ngựa Trắng đang mang trên mình nó chàng Lang và nàng Biang trông họ vô cùng hạnh phúc cùng chú ngựa êm ái của mình đang tung vó lên cao, cao mãi…

4 nhận xét:

  1. Hôm sinh nhật thầy Dũng được gặp thầy. Bây giờ đọc được bài viết của thầy. Bài viết sâu sắc quá! Hi vọng em có thể gặp thầy lần nữa. Lần này hi vọng được ngồi đàm đạo với thầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào onlylove_eagle, có dịp lên Dalat thì alo nhá, chúc vui!

      Xóa
  2. HiHi...
    Chàng Túy nhà mình đang cho "núi liền núi, sông liền sông" ha?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chị ạ, nói chung thì liền lại vẫn hay hơn là chia ly, hi hi...

      Xóa