Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Loạt ảnh phơi bày sự thật về tượng Phật “sắc dục”

Rất nhiều kẻ dựa vào hiểu biết nghèo nàn, chưa đến nơi của mình để "đỏ mặt", để tự cho mình cái quyền chỉ trích, lên án người khác. Xét cho cùng đấy chỉ là cái thói đạo đức giả. Biết thưa thốt, không biết  dựa cột mà nghe, các cụ đã bảo thế...

Sự thật đã rõ ràng: Bức tượng Phật khiến nhiều người Việt Nam “đỏ mặt” có nguồn gốc từ… dãy núi Himalaya. Hình ảnh cô gái khỏa thân trong bức tượng Phật “nhạy cảm” đã gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng VN. Nghi vấn về nhân vật này đã có câu trả lời.
“Cô gái” đó chính là Shakti – tên tiếng Phạn của một lực lượng siêu nhiên đại diện cho năng lượng vũ trụ sơ khai, khởi nguồn của sáng tạo, sự sinh sản và mang bản chất nữ tính.

Shakti có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo, đôi khi còn được hiểu như “Mẹ thiên chúa vĩ đại” trong thế giới quan của Ấn Độ giáo.
Thuật ngữ Shakti được du nhập vào Phật giáo Mật Tông sau khi tông phái này ra đời.

Nepal và Tây Tạng, những vùng đất nằm trên dãy Himalaya là nơi Mật Tông phổ biến nhất. Tại đây, hình tượng Shakti ôm Phật được gọi là Hoan Lạc Phật.

Trong Ấn Độ giáo cũng có một hình ảnh tương tự Hoan Lạc Phật, đó là thần Shiva – tượng trưng cho sự hủy diệt – kết hợp với Shakti – sự sáng tạo (như trong ảnh).

Khi được đưa vào Phật giáo, Shakti không còn mang ý nghĩa nguyên bản là sự sáng tạo và sinh sản. Thay vào đó, Shakti trở thành biểu tượng của trí tuệ.

Sự “âu yếm”, “ôm ấp” giữa Đức Phật và Shakti chính là sự kết hợp viên mãn giữa thể xác và trí tuệ, trong đó thể xác tìm kiếm sự giải thoát thông qua trí tuệ.

Sự “hoan lạc” trong Hoan Lạc Phật là sự hoan lạc của một con người đã khai mở trí tuệ chứ không phải sự hoan lạc dục tính giữa nam và nữ.
Có thể ví von, nếu thành tựu cao nhất trong mối quan hệ nam nữ phàm tục là “lên đỉnh”, thì thành tựu của mối quan hệ giữa Đức Phật và Shakti chính là cõi Niết Bàn.

Bên cạnh cách giải thích như trên, còn có nhiều quan niệm khác về ý nghĩa của hình tượng Hoan Lạc Phật.

Một quan điểm cho rằng người phụ nữ không mảnh vải che thân với những động tác gợi tình tượng trưng cho sự quyến rũ trần tục.

Trong khi đó sự bình thản của Đức Phật là minh chứng cho cái tâm đã được giải thoát khỏi bụi trần.

Chính sự giải thoát này là niềm hoan lạc vĩ đại nhất mà một con người có thể đạt được trong kiếp sống của mình.

Một thuyết khác coi người phụ nữ khỏa thân là tượng trưng cho tín đồ dị giáo. Thái độ của người phụ nữ này chính là biểu hiện sự hàng phục giáo lý nhà Phật.

Trở lại với bức tượng “gái khỏa thân ôm Phật” làm xôn xao dân mạng Việt Nam. Dù không thể xác định bức ảnh được chụp ở đâu, nhưng chắc chắn những bức tượng như vậy có thể được tìm thấy dễ dàng tại Tây Tạng, Nepal và một số vùng khác ở Nam Á, nơi có Phật giáo Mật Tông.

Việc dư luận Việt Nam đưa ra những suy diễn “không lành mạnh” về bức tượng Hoan Lạc Phật mà không tìm hiểu về ý nghĩa cao quý của bức tượng này thực sự là một điều đáng tiếc.
http://quechoa.vn/2013/03/08/loat-anh-phoi-bay-su-that-ve-tuong-phat-sac-duc/

12 nhận xét:

  1. Nhất trí không cần quản lý!
    Hihi...

    Trả lờiXóa
  2. Bà già lụm về nhà rồi Kênh kịa ơi!
    Cám ơn Kênh Kịa nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng thưa chị, càng già lại càng cần phải hâm nóng chị nhỉ, hi hi...

      Xóa
  3. Hihi, chỉ là Phật giáo Mật Tông :-)))

    Trả lờiXóa
  4. Hổng sao, có dịp để học... Phật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi, đúng đó bác dungNobita, Phật có nhiều thứ cần học lắm.

      Xóa
  5. Huhu...
    Bộ cái còm của tui dở lắm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối! Làm gì có cái còm nào là dở là hay đâu chị. Cứ như thị là tuyệt rồi, chi lăn tăn làm gì cho khổ chị mà khổ cả em, hu hu...

      Xóa
  6. @ Cảm ơn bạn về bài viết này. Nó giúp củng cố quan điểm nơi tôi “Tư tưởng điều chỉnh theo khoa học…”. Xin phép bạn cho tôi rinh nó về nhà mình, bạn nhé !
    @ Thân ái ! @

    Trả lờiXóa