Sự thật đã rõ ràng: Bức tượng Phật khiến nhiều người Việt Nam “đỏ mặt” có nguồn gốc từ… dãy núi Himalaya. Hình ảnh cô gái khỏa thân trong bức tượng Phật “nhạy cảm” đã gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng VN. Nghi vấn về nhân vật này đã có câu trả lời.
“Cô gái” đó chính là Shakti – tên tiếng Phạn của một lực
lượng siêu nhiên đại diện cho năng lượng vũ trụ sơ khai, khởi nguồn của
sáng tạo, sự sinh sản và mang bản chất nữ tính.
Shakti có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo, đôi khi còn được hiểu như “Mẹ thiên chúa vĩ đại” trong thế giới quan của Ấn Độ giáo.
Thuật ngữ Shakti được du nhập vào Phật giáo Mật Tông sau khi tông phái này ra đời.
Nepal và Tây Tạng, những vùng đất nằm trên dãy Himalaya là
nơi Mật Tông phổ biến nhất. Tại đây, hình tượng Shakti ôm Phật được gọi
là Hoan Lạc Phật.
Trong Ấn Độ giáo cũng có một hình ảnh tương tự Hoan Lạc
Phật, đó là thần Shiva – tượng trưng cho sự hủy diệt – kết hợp với
Shakti – sự sáng tạo (như trong ảnh).
Khi được đưa vào Phật giáo, Shakti không còn mang ý nghĩa
nguyên bản là sự sáng tạo và sinh sản. Thay vào đó, Shakti trở thành
biểu tượng của trí tuệ.
Sự “âu yếm”, “ôm ấp” giữa Đức Phật và Shakti chính là sự
kết hợp viên mãn giữa thể xác và trí tuệ, trong đó thể xác tìm kiếm sự
giải thoát thông qua trí tuệ.
Sự “hoan lạc” trong Hoan Lạc Phật là sự hoan lạc của một
con người đã khai mở trí tuệ chứ không phải sự hoan lạc dục tính giữa
nam và nữ.
Có thể ví von, nếu thành tựu cao nhất trong mối quan hệ nam
nữ phàm tục là “lên đỉnh”, thì thành tựu của mối quan hệ giữa Đức Phật
và Shakti chính là cõi Niết Bàn.
Bên cạnh cách giải thích như trên, còn có nhiều quan niệm khác về ý nghĩa của hình tượng Hoan Lạc Phật.
Một quan điểm cho rằng người phụ nữ không mảnh vải che thân với những động tác gợi tình tượng trưng cho sự quyến rũ trần tục.
Trong khi đó sự bình thản của Đức Phật là minh chứng cho cái tâm đã được giải thoát khỏi bụi trần.
Chính sự giải thoát này là niềm hoan lạc vĩ đại nhất mà một con người có thể đạt được trong kiếp sống của mình.
Một thuyết khác coi người phụ nữ khỏa thân là tượng trưng
cho tín đồ dị giáo. Thái độ của người phụ nữ này chính là biểu hiện sự
hàng phục giáo lý nhà Phật.
Trở lại với bức tượng “gái khỏa thân ôm Phật” làm xôn xao
dân mạng Việt Nam. Dù không thể xác định bức ảnh được chụp ở đâu, nhưng
chắc chắn những bức tượng như vậy có thể được tìm thấy dễ dàng tại Tây
Tạng, Nepal và một số vùng khác ở Nam Á, nơi có Phật giáo Mật Tông.
Việc dư luận Việt Nam đưa ra những suy diễn “không lành
mạnh” về bức tượng Hoan Lạc Phật mà không tìm hiểu về ý nghĩa cao quý
của bức tượng này thực sự là một điều đáng tiếc.
http://quechoa.vn/2013/03/08/loat-anh-phoi-bay-su-that-ve-tuong-phat-sac-duc/
Nhất trí không cần quản lý!
Trả lờiXóaHihi...
Hí hí...
XóaBà già lụm về nhà rồi Kênh kịa ơi!
Trả lờiXóaCám ơn Kênh Kịa nha.
Vâng thưa chị, càng già lại càng cần phải hâm nóng chị nhỉ, hi hi...
XóaHihi, chỉ là Phật giáo Mật Tông :-)))
Trả lờiXóaChào bác Phạm ghé thăm, chúc bác vui khỏe.
XóaHổng sao, có dịp để học... Phật!
Trả lờiXóaHi hi, đúng đó bác dungNobita, Phật có nhiều thứ cần học lắm.
XóaHuhu...
Trả lờiXóaBộ cái còm của tui dở lắm sao?
Ối! Làm gì có cái còm nào là dở là hay đâu chị. Cứ như thị là tuyệt rồi, chi lăn tăn làm gì cho khổ chị mà khổ cả em, hu hu...
Xóa@ Cảm ơn bạn về bài viết này. Nó giúp củng cố quan điểm nơi tôi “Tư tưởng điều chỉnh theo khoa học…”. Xin phép bạn cho tôi rinh nó về nhà mình, bạn nhé !
Trả lờiXóa@ Thân ái ! @
Mời bạn cứ tự nhiên, chúc bạn vui khỏe.
Xóa