Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Thiền 3: CÔNG DỤNG

     Ai đó nói đại ý: "Chỉ cần mỗi người bỏ ra 30 phút để thiền mỗi ngày thì thế giới này sẽ được cứu vãn". Điều này có lẽ chẳng ngoa tí nào, thiền trước hết làm cho tâm trí được an bình, mà "Tâm bình thế giới bình". Thế giới này chả phải đang đứng bên bờ vực hủy diệt vì những cái đầu nóng đầy tham lam sân hận đó sao.
     Mà thôi, chuyện thế giới đã có...trời lo, ta hãy cứ quay về bản thân của mỗi người cái đã. Kết thúc những bài viết về thiền, mình muốn trích lại hai bài về cách điều trị cái tâm để chữa trị thân, về con đường thu nạp năng lượng vô biên từ vũ trụ làm năng lượng sống cho bản thân.
     Toàn những chuyện cao siêu nhưng mình nghĩ không phải là không thực hành được, chúc mọi người thành công, mà nếu không thành công thì cũng thành nhân, hi hi...




ĐIỀU TRỊ CÁI TRÍ TRƯỚC

          Có một mối liên hệ mật thiết giữa tâm trí và cơ thể. Điều gì bạn chấp giữ trong tâm trí sẽ được thành hình ở cơ thể vật chất. Bất kỳ cảm xúc không tốt đẹp hay cay đắng nào mà mình có đối với người khác ngay lập tức sẽ ảnh hưởng  đến cơ thể và tạo nên một số loại bệnh tật cho cơ thể của mình.
          Niềm đam mê mãnh liệt, thù hận, ghen tuông cay nghiệt kéo dài, nỗi lo lắng gặm nhấm, những cơn nóng giận v.v… thật sự sẽ làm phá hủy các tế bào của cơ thể và gây ra các bệnh về gan, tim, thận, lá lách và dạ dày. Sự lo lắng đã gây ra nhiều căn bệnh chết người như huyết áp cao, bệnh tim mạch, suy nhược thần kinh,…
          Tất cả các bệnh đều có nguồn gốc từ tâm trí. Những đau đớn gây khổ sở cho cơ thể vật chất thì được gọi là bệnh thứ sinh (secondary disease), trong khi “vasanas” (chiều hướng ảnh hưởng đến tâm trí được gọi là bệnh tinh thần hay bệnh gốc (primary disease). Nếu những tư tưởng xấu bị diệt trừ, tất cả các bệnh ở thân thể sẽ biến mất!
          Điều trị cái trí trước. Sức khỏe tâm thần quan trọng hơn sức khỏe thể chất. Loại bỏ hận thù bằng tình thương của vũ trụ, lòng phụng sự, tình nhân ái, lòng khoan dung, sự đồng cảm và lòng từ bi…loại bỏ sự tham lam bằng lòng tận tụy phụng sự vô vụ lợi, hành vi rộng rãi, và từ thiện… loại bỏ lòng kiêu ngạo bằng sự khiêm hạ…tất cả những điều này sẽ có ích cho bạn rật nhiều trong việc đạt được một sức khỏe tâm thần tốt đẹp.
          Bạn phải luôn luôn an vui. Bạn phải không ngừng trau dồi phẩm tính này. Tiếng cười và sự vui vẻ làm tăng lưu thông máu. Chúng chính là thuốc bổ máu.
          Hãy can đảm. Hãy vui vẻ. Hãy tử tế. Hãy khoan dung…Hãy cầu nguyện… Hãy ca hát… Hãy thiền. Bạn sẽ có sức khỏe thể chất và tinh thần tuyệt vời. Bạn sẽ luôn luôn có là một tâm trí bình tĩnh và điềm đạm.
          Khi bạn đã kiểm soát được tâm trí, bạn cũng sẽ có được một sự kiểm soát hoàn hảo đối với cơ thể. Cơ thể chỉ là một hình bóng của tâm trí. Nó là khuôn mẫu được tạo thành bởi tâm trí và thông qua tâm trí biểu hiện. Cơ thể sẽ trở thành nô lệ của bạn một khi bạn đã chinh phục được tâm trí.

                                  Nguồn: “Bliss Divine”, Swami Sivananda


NẠP NĂNG LƯỢNG CHO CƠ THỂ QUA THIỀN

          Hãy học cách để giữ cho cái ý của bạn mạnh mẽ…một cái ý bình tĩnh, không căng thẳng… lúc đó cơ thể của bạn sẽ tràn ngập năng lượng.
          Do năng lực của ý mà bạn có thể đưa năng lượng vào trong cơ thể  và sử dụng nó. Ý càng mạnh, dòng năng lượng càng lớn! Hãy học cách làm thế nào để có thể thu nạp năng lượng không chỉ từ các nguồn thực phẩm và khí oxy, mà cả từ vũ trụ vô tận, bởi vì sẽ đến một lúc cho dù bạn có nạp bất kỳ vật chất gì, cơ thể của bạn cũng sẽ suy yếu.
          Thực phẩm và khí oxy có ích cho cơ thể chỉ khi nào nó còn hoạt động dựa vào dòng sinh lực bên trong. Nếu dòng sinh lực này bị suy kiệt vì ta sử dụng thể xác và tinh thần thái quá thì các nguồn bổ sung từ bên ngoài sẽ không còn tác dụng.
          Mỗi một nguyên tử là một nguồn phát năng lượng. Bạn có thể nạp năng lượng mạnh mẽ cho mỗi tế bào trong cơ thể bằng việc hành thiền, và bằng cách luyện tập ý để thu được nguồn năng lượng vũ trụ.
          Nếu bạn giữ được cái ý của mình trọn vẹn, và sử dụng nó để thực hiện tất cả các hoạt động thể chất và tinh thần một cách hân hoan và hài hòa thì cơ thể và tâm trí của bạn sẽ duy trì được sự trẻ trung vượt bậc.
          Thiên nhiên, sự tạo lập vũ trụ, là hiện thân của các QUY LUẬT CỦA THƯỢNG ĐẾ. Ta phải học cách để tuân thủ những quy luật này. Bệnh tật, những bất ổn tinh thần, hoặc mọi loại khổ đau khác đều là kết quả của sự bất tuân thủ.
          Lạm dụng tự do ý chí, con người chọn một lối sống tha hóa và những việc làm của họ…trái với luật thiêng liêng…sẽ tác động ngay vào hệ thần kinh và tâm thức, tạo nên sự bất ổn cho xác thân và tâm trí.

                    Nguồn: “Hành trình tự nhận thức”, Paramahansa Yogananda

2 nhận xét:

  1. Hihi...
    Cái đoạn " ĐIỀU TRỊ CÁI TRÍ TRƯỚC" chị hoàn toàn nhất trí!
    Còn đoạn " NẠP NĂNG LƯỢNG CHO CƠ THỂ QUA THIỀN " chắc có lẽ phải quay lại bài (Thiền 2)?
    Phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy chính là "chuyện cao siêu", kết bài thì cũng phải mở ra một tương lai tràn trề hi vọng chớ chị, cũng như chủ nghĩa công sản là hi vọng của loài người ấy mà. Cứ từ từ rồi khoai nó sẽ nhừ chị ạ, hi hi...

      Xóa