Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

SUY NGẪM 2

1. CHÂN LÍ VÀ TÔN GIÁO


Kitô giáo, Hindu giáo, Jaina giáo, Phật giáo, Hồi giáo...chỉ là những ý thức hệ, những giáo điều, những tín điều; chúng chỉ là những "tôn giáo sùng bái" vì mục đích cá nhân, mục đích của một nhóm người hơn là mục đích tôn giáo thực thụ. Tôn giáo đích thực không có tên gọi, không thể có một tên gọi nào cho nó. Đức Phật sống nó, Chúa Jesus sống nó - nhưng nên nhớ rằng, Jesus không phải là người Kitô giáo, Phật không phải là người Phật giáo, họ chưa bao giờ nghe về những từ đó. Những người tôn giáo đích thực đơn giản là tôn giáo, họ không hề giáo điều.

Có gần 300 tôn giáo trên thế giới - đó là chuyện hết sức phi lí! Nếu chân lí chỉ là một thì làm thế nào có thể có đến 300 tôn giáo? Cùng giải thích thế giới, nhưng chỉ có một khoa học - tại sao lại có đến 300 tôn giáo? Chỉ có khoảng 13% dân số thế giới là không tôn giáo, 87% còn lại gắn với một tôn giáo nào đó.
Liệu có phải 87% nhân loại đang sai lầm, đang vô minh?


2.  TÔI CHÍNH LÀ TÔI


Bất cứ cái gì mà tôi là, là sự lựa chọn của tôi - không phải của quá khứ nhưng của hiện tại. Nó là sự lựa chọn của tôi trong khoảnh khắc này, và nếu tôi muốn thay đổi nó, tôi tuyệt đối tự do để thay đổi nó, không ai có thể ngăn trở tôi. Mọi sự xảy ra với tôi, tôi chịu trách nhiệm về chúng, điều này cho tôi tự do lớn.

Chân lí, chân lí sống động phải được khám phá bởi mỗi cá nhân, tự mình. Không ai có thể trao nó cho tôi. Đức Phật không thể trao cho tôi chân lí nhưng Đức Phật có thể trao cho tôi ước vọng đạt tới chân lí, có thể chỉ cho tôi mặt trăng. Cái ngón tay sẽ biến mất, nhưng mặt trăng thì vẫn còn và cuộc tìm kiếm chân lí sẽ vẫn tiếp tục..."

3. MẮC NỢ CUỘC ĐỜI
 
 
Có một lúc nào đó trong đời, bỗng nhiên ta chợt nhận ra là mình đã mắc nợ cuộc đời quá nhiều - những món nợ không tài nào trả nổi! Đôi khi "chủ nợ" có thể là một bông hoa nở sớm mai, một giọt sương trên lá cỏ, một nụ cười của em bé thơ ngây, một trang sách nuôi dưỡng tâm hồn - chưa kể đến những hạt gạo mình ăn, những giọt cà phê mình uống...Nhìn đâu cũng thấy những "chủ nợ" dễ thương như vậy, những "chủ nợ" không biết mình là "chủ nợ"!


4. BÌNH YÊN TÂM HỒN HAY TỈ PHÚ?

Người ta mơ đến tiền, có thể trở thanh tỉ phú; mơ đến sáng tạo có thể trở thành bác học. Nhưng mơ một cuộc sống hoàn toàn bình yên để vui mình lợi người thì quả thật hiếm hoi trên trái đất này, gần như không thể có được.
Hãy biết dựa vào sự bình yên của tâm hồn làm nên tảng cho cuộc sống bản thân.

Đà Lạt mạng lại sự bình yên

4 nhận xét:

  1. Nhưng tâm hồn ta đâu có dễ bình yên! Vì vậy đôi khi lại tìm đến... một tôn giáo! Khổ thế đấy anh KK ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Khi tâm hồn không bình yên mà tìm đến tôn giáo thì cũng như tìm đến...thuốc phiện thôi bác dung ạ. Chỉ trốn chạy được chốc lát rồi đâu lại hoàn đó. Sự bình yên ở ngay trong mỗi người cứ lấy ra mà xài, không phải tìm đâu cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi...
      Nghe Túy nói bình yên ở ngay trong mỗi người cứ lấy ra mà xài...
      Chị lục lại trong kho của chị, hổng thấy đâu, Túy ơi!!!

      Xóa
    2. Chị "lục" chưa đúng cách nên chưa thấy đó thôi.

      Xóa