Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

SUY NGẪM 3



1. NGUỒN GỐC CỦA THIỀN


Có lần, một người cầm lên một cành hoa, không nói một lời, chỉ đưa cành hoa ra trước mặt từng người ngồi xung quanh. Lần lượt mỗi người nhìn cành hoa, rồi giảng giải về ý nghĩa của nó, tầm quan trọng của nó, mọi thứ mà nó tượng trưng.
Duy chỉ có người cuối cùng, nhìn cành hoa mà không nói một lời, chỉ mỉm cười. Người ngồi ở giữa vòng tròn cũng mỉm cười, không nói một lời, trao cành hoa cho người nọ.
Đấy là nguồn gốc của Thiền.


8. THIỀN...CU

photo
Cũng dễ hiểu thôi, nếu coi thiền là trở về cái tinh khiết của vạn vật thì hơn mười ngàn tỉ tế bào trong cơ thể ta cũng có thể thiền, nói chi đến thằng nhỏ, kẻ chuyên đi chọc trời khuấy nước.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng đừng nghĩ rằng ai cũng có thể tu thiền. Trước hết, nếu không được là Thái tử như Tất Đạt Đa; là vua như Trần Nhân Tông, thì chí ít bạn cũng phải là người giàu có về cả vật chất và cả tâm linh. Đừng nghĩ rằng, một anh chàng nghèo kiết xác một hôm chán đời cạo trọc đầu rồi khoác lên người bộ cà sa là lập tức trở thành Thầy, có thể xoa đầu thiên hạ mà giảng pháp líu lo cho được.
Kế đến, bạn cũng phải là một người hoàn toàn khỏe mạnh, kể cả khỏe mạnh chuyện gối chăn. Đừng lầm tưởng rằng, một gã bất lực nào đấy dễ dàng hoát ngộ vì anh ta có khả năng tự do với dục. Có tu đến hết kiếp anh ta cũng chỉ là một con bệnh không hơn không kém. Đức Thích Ca,vua Trần từng gia đình vợ con đề huề cả đấy thôi; Mahama Gandhi, người được dân Ấn xem như vị Thánh từng có một đời sống tình dục thuộc hàng...thánh. Một lần, ông phải thức đêm canh để bón thuốc cho ông bố đang ốm nặng.Được đến nửa đêm, ngứa nghề chịu không nổi ông bổ nhào vào phòng vợ làm một choác đến nơi đến chốn. Khi quay ra thì hỡi ôi, ông bố thân yêu đã lạnh tanh tự lúc nào.
Bùi Giáng có lẽ là người đầu tiên phát hiện ra rằng, con cu cũng thiền: Lâu lâu nhìn lại con cu/ Mới hay trời đất rối bù tóc râu/ Không tu sao lại trọc đầu/ Không thiền sao lại bốc mùi gió sương. Thế còn các bác? Còn chờ chi nữa? Nào hãy dựng thẳng...lưng ghế, cài bàn ăn phía trước, cất cánh thôi, he he he...


3. TRÍ TUỆ TÂM LINH

Một mảnh đất không được khai phá thì sẽ đầy cỏ dại.

Một tâm trí không được rèn luyện thì sẽ đầy những ý nghĩ không mời mà đến, dẫn tới bất an.

Một tâm trí bất an khiến cho năng lượng tâm linh bị tiêu tán.

Một tâm linh bị tiêu tán năng lượng thì thể xác trở nên yếu ớt, dễ tổn hại và dẫn đến nhiều căn bệnh, lão hóa sớm và tổn thọ…
Thiền là giải pháp loại bỏ dần trạng thái bất an của tâm trí. Khi tâm trí hoàn toàn yên lặng, một lượng lớn năng lượng vũ trụ bắt đầu tràn vào hệ thống cơ thể bạn, hình thành trong bạn một “Trí tuệ tâm linh”.
Trí tuệ tâm linh càng nhiều thì sinh lực và năng lượng trong cơ thể bạn cũng càng nhiều.
Bạn hãy dành thời gian nhiều hơn cho hơi thở.




4. HIỂU BIẾT HAY KIẾN THỨC


Nếu ví kiến thức như một đại dương thì những gì con người biết được chỉ như những ốc đảo nhỏ nhoi nhô lên giữa đại dương. 


Tích trữ một mớ kiến thức cũng như cách người ta tích trữ nước vào một cái bể. Nước càng nhiều thì bể càng to. Kết quả là tà có một bể nước tù đọng hôi thối chẳng ai dám dùng vì ô nhiễm.
Cuộc sống luôn tươi mới trong từng phút giây, những kiến thức thực sự làm thay đổi chính bạn và cuộc sống còn ở phía trước. Cuộc sống cần những dòng nước mát lành róc rách tuôn chảy chứ không phải một bể nước tù đọng...
 

 
 

6 nhận xét:

  1. Nô thích bài này! Dí dỏm và sâu sắc!

    Trả lờiXóa
  2. Hihi...
    Đọc đi đọc lại bài ni mấy lần, vẫn thấy "phê" Túy ạ!
    Cả 1-2-3-4...
    Và phái nhất cái hình! Kekeke...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới nhìn hình mà đã "phê" rồi thì nhất chị đấy, hi hi...Chúc chị vui khỏe.

      Xóa
    2. Hihi...
      "Cứng" mà vẫn vẫn thiền được, mới gọi là "chính thiền"
      Chị nhớ đã đọc ở đâu đó, một đệ tử hỏi thầy, thiền có hút thuốc được không?
      Thầy trả lời: ko
      Hôm sau một đệ tử khác hỏi, hút thuốc có thiền được không?
      Thầy trả lời: được
      Cũng là hút thuốc và thiền, Túy nhỉ?

      Xóa
    3. Vâng, thưa chị. Vấn đề là người ta cần Thiền trong mọi lúc mọi nơi mọi động tác. Nếu đạt được như thế thì anh ta có thể thiền trong lúc hút thuốc, thậm chí cả trong lúc...make love. Chúc chị chấn "cứng" đá mềm.

      Xóa