http://motthegioi.vn/van-hoa-giai-tri/ca-nhac/cong-bo-giai-thuong-nhac-trinh-trong-toi-170373.html
Đăng Bởi Một Thế Giới - 17:00 23-03-2015
Con người là loài sinh vật tuyệt đối cô đơn trong vũ trụ này. Hắn sinh ra một mình, bước đi giữa đời một mình và cuối cùng qua bên kia thế giới cũng chỉ một mình.
Chứng
kiến những mất mát của người thân, những chết chóc đau thương trên quê
hương đất nước do chiến tranh tàn khốc gây ra, Trịnh Công Sơn, với trái
tim nhạy cảm của người nghệ sĩ, có lẽ là người hiểu rất rõ nỗi cô đơn
của phận người và giá trị hàn gắn của tình yêu đồng loại. Buồn thay,
nhân loại vô minh dường như vẫn đang từng ngày đánh mất dần thứ tình yêu
thiêng liêng ấy. Trịnh Công Sơn buồn bã nhận ra "Nhân loại, mỗi ngày,
đang cố bày biện những tiệm tạp hóa mới. Đóng thêm nhiều kệ hàng. Người
ta bán đủ loại: đói kém, chết chóc, thù hận, nô lệ, vong thân...". Từ đó
với trái tim không nguôi "yêu mọi người, cỏ cây, muôn loài", chàng nhạc
sĩ tình nguyện dấn thân làm sứ giả nối vòng tay lớn, nối lại những yêu
thương tưởng chừng đã rụng rơi đi nhiều trong trái tim người.
Vòng tay ấy khởi
đầu từ người mẹ muôn vàn kính yêu và những người em ruột thịt thân
thương trong gia đình, rồi vươn tới những bạn bè nhiều thế hệ, thuộc
nhiều nghề nghiệp, sống ở nhiều vùng đất khác nhau. Họ hòa vào vòng tay
chàng nhạc sĩ họ Trịnh một cách tự nguyện và đầy thiện chí cứ như đã
thân nhau từ kiếp trước, nhóm nhạc do Trịnh Công Sơn lập ra cũng mang
một cái tên thật gần gũi: Những Người Bạn.Tiếp theo thì đến lượt
ai? Thử nghe chàng nhạc sĩ trần tình: "Tôi là đứa bé. Tôi là người bạn.
Đôi khi tôi là người tình" (Tin vào niềm tuyệt vọng). Ra thế, Hoàng Phủ
Ngọc Tường từng nhận định rằng, ngoài nhạc phản chiến, "Hầu hết thì giờ
còn lại đã được Trịnh Công Sơn dành cho tình ca. Tình ca đã chiếm lĩnh
gần như trọn vẹn sự nghiệp âm nhạc Trịnh Công Sơn (Tình ca Trịnh Công
Sơn). Thế thì đối tượng tiếp theo trong vòng tay của Trịnh không ai khác
mà chính là người tình. Nói cho cùng, một người tình lãng du không đi
tìm người tình thì còn tìm ai.Trong tiếng réo rắt của cây đàn lyre, hãy
dõi theo Trịnh Công Sơn đi đến với người tình.
Mở đầu thiên tình sử "Đóa hoa vô thường" ta đã bắt gặp chàng khăn gói đi
tìm em, tìm rất chân thành và tha thiết: "Tìm trên non ngàn..., tìm đêm
chưa từng, tìm ngày tinh khôi. Tìm lại trên sông những dấu hài..., tìm
em xa gần", tìm tận "trong vô thường". Cũng chẳng cao sang gì, em ở đây
chỉ "mình hạc xương mai" thôi, nhưng cũng như chàng Orpheus đi tìm nàng
Eurydice tận địa ngục, Trịnh Công Sơn không hề ngã lòng: "Tìm trong
sương hồng, trong chiều bạc mệnh. Trăng tàn nguyệt tận, chưa từng tuyệt
vọng đâu em". Kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi thường rất ngọt
ngào: "Bỗng tôi thấy em dưới chân cội nguồn", và đương nhiên câu chuyện
tiếp theo phải là "tôi mời em về đêm gội mưa trong. Em ngồi bốn bề thơm
ngát hương trầm" để "bốn mùa yêu nhau trong lẽ vô thường của trời
đất".Đối diện với quá nhiều mất mát đau thương "người người yêu nhau đã
mất nhau trong đời" (Còn có bao ngày), Trịnh Công Sơn luôn mang một nỗi
thảng thốt thường trực về phận người để rồi khắc khoải mong "Bàn chân
qua phố thấy người" (có một dòng sông đã qua đời", hay "Chờ từng sớm mai
thấy lại mặt người" (Còn thấy mặt người). Ông khẩn thiết kêu gọi "Anh
em trên khắp địa cầu hãy gần nhau" (Như tiếng thở dài) không ngoài mục
đích để "dòng máu nối con tim đồng loại, dựng tình người trong ngày
mới", thứ mà nhân loại đang rất cần để cứu chuộc thân phận, cứu chuộc
thế giới.
Vòng tay lớn không chỉ kết nối giữa những con người, trái tim người Nghệ
sĩ còn mang một tình yêu bao la với thiên nhiên cây cỏ: "Tôi yêu mọi
người, cỏ cây muôn loài" (Tự tình khúc). Trịnh Công Sơn từng thổ lộ "Tôi
vẫn còn ham mê học hỏi quanh mình và còn đủ hào hứng mở ra những cuộc
đối thoại, độc thoại với cây cỏ thiên nhiên,...Tôi là người tình của
thiên nhiên" (Phác thảo chân dung tôi). Trong rất nhiều bài hát của
mình, Trịnh Công Sơn xem vạn vật như những người bạn, người tình thân
thiết. Đối với Trịnh, "góc phố nào cũng thấy quê nhà..., màu hoa lá quen
như mặt người" (Tình yêu tìm thấy). Vì thế ông hết lòng "tạ ơn hoa sáng
thơm cho mẹ, tạ ơn chim chiều hót cho cha" (Có nghe đời nghiêng). Không
chỉ đi tìm em, Trịnh còn đi "tìm hạt bụi bay trong cuộc đời" (Môi hồng
đào), ông khuyên mọi người hãy yêu nhau không chỉ để cho những người
tình có nơi nương náu bình an trong trái tim của nhau mà còn để "cho
gạch đá có tin vui" (Hãy yêu nhau đi).Trong "Để bắt đầu một hồi ức",
Trịnh Công Sơn viết: "Tôi yêu cuộc đời và cuộc đời cũng đã yêu tôi". Quả
nhiên, không phụ lòng người, đến lượt mình thiên nhiên cây cỏ cũng dang
tay bầu bạn với Trịnh, với em: "Đông sang khoác vai tôi những ngày vui"
(Môi hồng đào), "Ngày mai em đi biển nhớ tên em gọi về..., ngày mai em
đi đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ, sỏi đá trông em từng giờ" (Biển
nhớ), "Bao đường phố em qua nắng lên đứng chờ, đường dìu chân em đi...,
cây trái níu chân về" (Tuổi đời mênh mông)...
Thiền Phật giáo quan niệm rằng vạn vật đều có phật tính, là người tiếp
xúc với giáo lí nhà Phật từ sớm Trịnh Công Sơn hẳn thấm nhuần điều này.
Vì thế, không có gì lạ khi thế giới vạn vật trong nhạc Trịnh cũng xôn
xao như con người, cũng khát khao "xin cho về trọ gần nhau" (Ở trọ).
Trong vòng tay nghìn trùng ấy, ta thấy có rừng núi giang tay với biển,
có đêm vui đợi ngày, có thành phố tìm đến thôn xa, có "Dòng sông nối đôi
tay liền với biển khơi" (Bốn mùa thay lá)... Dường như thế giới loài
người và vạn vật trong nhạc Trịnh Công Sơn hòa quyện với nhau rất khó mà
tách bạch. Hát Trịnh Công Sơn đôi khi ta chợt giật mình không biết đâu
là cuộc tình giữa tôi với em, giữa tôi với vạn vật hay giữa vạn vật sỏi
đá với nhau. Đây là hẹn hò giữa mưa với hoa: "Những giọt mưa, những nụ
hoa hẹn hò gặp nhau trước sân nhà" (Bốn mùa thay lá); đây là cuộc tình
rất khẽ giữa sương với phố: "Đêm bước về thật nhẹ, sương khoác mềm vai
phố" (Hôm nay tôi nghe); còn đây là khắc khoải giữa thềm đá với mưa:
"Thềm đá nằm thềm đá nghe mưa" (Có nghe đời nghiêng)...Thế đấy, ngày sau
ngay cả "sỏi đá cũng cần có nhau" (Diễm xưa) thì không lẽ những con tim
đồng loại trong thế giới loài người lại không thể hòa chung một dòng
máu mà "lại gần, gần lại với nhau, ngồi gần nhau hơn" (Lại gần với
nhau).
Thực ra, thế giới vốn dĩ là một thể thống nhất, làm gì có sự phân chia.
Trái đất này chỉ như một hòn bi xanh trong vũ trụ bao la, ở đó vạn vật,
chúng sinh "vô tình ta cùng chọn nơi này làm quê hương" (Như một hòn bi
xanh). Chẳng biết tự khi nào, nhân loại đầy tham sân si bỗng nhiên phân
chia thế giới ra làm trăm ngàn mảnh rồi xâu xé giành giật nhau gây ra
bao cảnh tang thương, đầu rơi máu chảy.Theo cái nhìn của Phật giáo, vũ
trụ là sự vận động và tương tác lẫn nhau của các hiện tượng tiếp nối vô
thỉ vô chung, không có vật thể nào có thể tồn tại độc lập mà chúng nương
tựa vào nhau tồn tại hài hoà nhau. Cùng một ý tưởng với Pháp duyên khởi
của nhà Phật, nhà vật lí vĩ đại Stephen Hawking đã phát biểu trong tác
phẩm “Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ” rằng: “Một con bướm vỗ cánh ở Tokyo có thể gây ra mưa ở công viên trung tâm ở New-york”.
Trong Liên Hoa Kinh, các đại sư của Thiên Thai Tông cũng thường dạy
rằng "toàn bộ vũ trụ nằm gọn trong đầu một hạt cải". Thế thì làm gì có
sự phân biệt nào trong thế giới này, nói theo cách của Trịnh Công Sơn
"Tôi là em và em cũng là tôi" (Tôi ơi đừng tuyệt vọng). Thế thì tìm em
cũng chính là tìm tôi, tôi kết nối với vũ trụ cũng như tôi kết nối với
tôi vậy.Hóa ra, trong cuộc tìm kiếm vĩ đại để "níu tay nghìn trùng",
Trịnh Công Sơn đâu chỉ định "nối tròn một vòng Việt Nam". Đất nước, quê
hương chỉ là khởi điểm để Trịnh Công Sơn giang rộng vòng tay kết nối cả
càn khôn vũ trụ. Và tận cùng vũ trụ ấy, tại nơi chốn cội nguồn, vòng tay
Trịnh Công Sơn bắt gặp chính mình. Cuối cùng tôi đã tìm thấy tôi để
"nối liền một vòng tử sinh".
Vòng tử sinh ấy đã kết thúc trên một phận người. Đã mười bốn năm Trịnh
Công Sơn giã từ cõi tạm mà về với cõi thiên thu linh thiêng để lại một
gia tài đồ sộ những ca khúc thấm đẫm yêu thương vẫn đang từng ngày bền
bỉ chảy tuôn như "dòng máu nối con tim đồng loại". Tự nhận rằng "Tôi chỉ
là một loài chim nhỏ hót chơi trên đầu những ngọn lau" (Tin vào niềm
tuyệt vọng) nên có một lần, trong Dã tràng ca, ông từng băn khoăn
rằng tiếng hót của mình chỉ như là công việc của dã tràng xe cát: "Dã
tràng xe cát hoài công...Công dã tràng muôn đời vỡ tan..., trùng dương
ơi sao nỡ bỏ quên". Không gì an ủi ông cho bằng chính lời bạn thân của
ông, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: "Anh Trịnh Công Sơn, anh hãy yên tâm
nghỉ giấc ngàn thu, giữa những tài năng ngoại hạng đã tích lũy nên di
sản văn hóa của nhân loại. Mỗi người nghe nhạc anh đều xây cất một mộ
phần cao sang dành cho anh trong tâm tưởng của họ, để từ đó nghe tên anh
từ thiên thu vang dội trên nền cẩm thạch".
Và như thế, Trịnh Công Sơn đã nối linh thiêng vào đời.
Nguyễn Quốc Túy
http://motthegioi.vn/van-hoa-giai-tri/ca-nhac/trinh-cong-son-noi-linh-thieng-vao-doi-167435.html
Một bài viết rất hay.
Trả lờiXóabu sẽ giới thiệu trên blog của mình
Dạ, bài năm ngoái giải xuất sắc nhưng em tâm huyết vối bài này hơn.
Trả lờiXóaBu đã giới thiệu bài viết này cách nay 2 phút (11.4.2015)
Trả lờiXóa. Một nhà thơ nữ bảo ngắm võ sư đẹp trai chớ không đọc nổi nữa, đến nỗi chữ ngắm mà viết ra ngắn hihi