Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

VÊ CU VÀ CU LỜ



 
 
Đọc Vĩnh Quyền bỗng nhiên lại nhớ bọ Quang Lập, thế mới lạ, hi hi...Hai nhà văn với hai phong cách văn chương đối nghịch nhau chan chát.
Một nhà văn Cố Đô lả lướt Hương Giang "văn chương không thoát được chất "Huế mệ""  với một nhà văn quê bọ bạo liệt sông Gianh "tinh nghịch, đáo để, sâu cay và nhân hậu".

Thì hãy cứ liệt vài ví dụ xem...

- Kể chuyện về cuộc hội ngộ giữa đạo diễn và diễn viên made by VQ thì rất Huế "Quay phim và cô diễn viên chính mời anh đi ăn tối. Lúc này anh thấy thèm phóng về khách sạn tắm táp nước nóng hơn là ăn nhưng vẫn nhận lời" (Đêm Huế...), trong khi bọ Lập quê choa thì kể như ri "Một đạo diễn Hà Nội vào làm vở, thấy chị thì thích lắm...Ông này nói tối nay đi ăn tối với anh nhé, chị cười nói ăn tối xong rồi sao nữa anh, ông này cười cười, nói em còn hỏi anh câu đó. Chị nói thôi để em tụt quần cho anh chơi ngay giờ. Ăn uống làm gì mất thời giờ. Nói xong thì tụt quần liền..." (Người đẹp)

- Cu nào thì cũng có nhu cầu tán gái,  bạn gái của VQ thì hiện ra đấy hương thơm và màu sắc thế này "Anh mỉm cười đưa tay nhón viên cốm từ lá sen khẽ đặt vào bàn tay mở cong gợi hình một cánh sen" (Đêm Huế vẫn như thế), bác Cu Lờ thì thay cốm bằng sỏi, thay bàn tay mở cong hình cánh sen bằng cả tấm thân em "Hôm ấy mình tắm dưới suối, em xuống lấy nước, đứng trên bờ lấy sỏi ném đá trêu mình, mình nhảy lên đè nghiến em xuống..." (Ba lần yêu cô giáo).

- Đã đè nghiến em xuống thì chuyện gì đến nó phải đến. Cũng là cảnh ái ân, nhưng chàng trai xứ Huế núp vào sau lưng tượng Phật "Nàng rùng mình đón nhận, ôm ghì lấy chàng, chủ động kéo chàng cùng lăn tròn ra phía sau tượng, sau lưng Phật..." (Sau lưng Phật); à ơi, Ba Đồn quê choa lắm lúa nhiều khoai "Phía vạt khoai, có một bóng đen đang nằm giữa hai vồng khoai...Bóng đen cứ nhấp nhổm, cái đít cứ nhoay nhoáy." (Con nít bắt biệt kích)...





Mình yêu cái lặng lờ sâu lắng của dòng Hương, nhưng mình cũng rất ngưỡng mộ cái "thoáng đãng dữ dội" (chữ bọ Lập) của sông Gianh. Cũng thế, mình quý cả hai nhà văn với hai phong cách dường như trái ngược nhau đến thế.
Nhưng nói cho cùng thì cả hai cũng chỉ là một, đều dùng ngòi bút với trái tim của mình mà "tải đạo", cũng đều đau đáu với những hỉ nộ ái ố đời người.  Nói cho cùng, hai phong cách ấy cũng chỉ là hai mặt của một vấn đề: Cuộc sống. Hai mặt ấy tồn tại ở hai con người nhưng đôi khi chúng cũng có mặt nội tại trong một con người, chúng song song tồn tại và định danh cho nhau, không có mặt này thì không có mặt kia. Cũng như không có ngày thì cũng chẳng có đêm, không có thiên đàng thì cũng chẳng có địa ngục vậy.

Nói cho cùng thì đích đến của bất kì dòng sông nào mà chẳng là biển cả mênh mông.

6 nhận xét:

  1. Hihi...
    Dù đích đến là biển cả mênh mông nhưng chị vẫn phái cu lờ hơn là vê cu!!!
    Dù vê cu cũng phê lắm lắm! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiểu rồi! Chị thuộc trường phái cu lờ. Vươn ra biển cả mênh mông mà có đôi có cặp thì vẫn vui hơn chị hè?

      Xóa
  2. Hihi...
    Hổng khéo cái thằng cặp đôi nó kéo mình chìm, sao mà "đáo bỉ ngạn" được hở em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đó bỉ ngạn chính là cái đáy, nơi "cái thằng cặp đôi" và nàng Như thị chìm xuống, hi hi...

      Xóa
    2. Hehe...
      Vàng chìm, cứt nổi... Túy ha?
      Vậy thì chìm xuống cho nó... bảnh Túy hà?



















      /
      .

      Xóa
  3. Là em nói trường hợp nàng như thị đồng í cho cái "thằng cặp đôi" nó kéo xuống. Chứ còn nếu không thì ...thà chết chứ không chịu chìm, hi hi...

    Trả lờiXóa